7 bước chăm sóc da mặt hằng ngày không nên bỏ qua

14/05/2023 21:46
Bí quyết làm đẹp
Không nên bỏ qua các bước chăm sóc da mặt hàng ngày nếu bạn muốn có một làn da đẹp, sáng khỏe và tươi trẻ. Nhiều cô gái mong muốn đạt được điều này và thường chi tiêu nhiều tiền cho sản phẩm chăm sóc da, nhưng nếu không biết cách sử dụng hiệu quả, kết quả sẽ không đạt được như mong đợi. Dưới đây là những bí quyết hữu ích bạn nên tham khảo.

Chăm sóc da mặt cơ bản ban ngày

Để chăm sóc da mặt hàng ngày, mỗi cô gái thường có một quy trình riêng do từng loại da khác nhau cần các cách chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung, các bước cơ bản bao gồm:

Bước 1: Làm sạch da

Rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Bằng cách loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, dầu thừa và các vi khuẩn trên da, bạn giúp lỗ chân lông thông thoáng và giảm nguy cơ bị mụn. Tuy nhiên, nếu bạn đang trang điểm hoặc sử dụng kem chống nắng, trước khi rửa mặt, hãy tẩy trang trước.

Bạn nên rửa mặt từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, bao gồm buổi sáng sau khi thức dậy, buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu da bạn là loại da khô, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày.

Bước 2: Sử dụng toner (nước hoa hồng)

Sau khi rửa mặt và tẩy tế bào chết, bạn nên sử dụng toner để giúp cân bằng độ pH cho da và làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông. Toner còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông, giữ ẩm cho da và làm cho da trở nên mịn màng hơn.

Nếu bạn dưỡng da vào buổi sáng trước khi ra ngoài, hãy không quên sử dụng kem chống nắng sau khi đã sử dụng toner để cân bằng da. Kem chống nắng rất quan trọng để bảo vệ da trước tác hại của tia UV.

Bước 3: Thoa Serum

Serum là tinh chất cô đặc, chứa nhiều dưỡng chất có khả năng thẩm thấu vào từng tế bào, giúp da được phục hồi từ sâu bên trong. Serum thường có tác dụng chuyên biệt như chống lão hóa, làm trắng da, trị nám và tàn nhang, phục hồi da mụn...

Bước 4: Thoa kem dưỡng da/ kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng da hoặc kem dưỡng ẩm rất quan trọng để tăng cường và khóa lại các dưỡng chất ở các bước trước đó. Bạn cần lưu ý không sử dụng kem dưỡng da của ban đêm cho ban ngày và ngược lại để đảm bảo sản phẩm có thể hoạt động tốt.

Bước 5: Thoa kem chống nắng

Việc thoa kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Nó rất quan trọng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời, máy tính, màn hình điện thoại. Kem chống nắng có chứa thành phần SPF cao và các thành phần chuyên sâu giúp bảo vệ da toàn diện. Thường xuyên sử dụng kem chống nắng giúp da không bị đen, cháy nắng, giữ được độ tươi sáng và trẻ trung hơn, đồng thời giúp đẩy lùi lão hóa, nếp nhăn, sạm nám.

Lưu ý rằng chỉ nên thoa một lớp mỏng kem chống nắng để tránh gây bít tắc da. Bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30+ và không chứa dầu, đồng thời sản phẩm nên thấm nhanh vào da. Để bảo vệ da toàn diện, bạn nên sử dụng kem chống nắng khi ở ngoài trời, trong nhà, khi đi xe hơi và chọn loại kem chống nắng phổ rộng.

Chăm sóc da ban đêm

Bước 1: Làm sạch da mặt bằng sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt

Làm sạch da mặt là bước quan trọng và không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mặt cơ bản hoặc chuyên sâu. Việc làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn và bã nhờn giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, giúp các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu sâu vào da và hiệu quả dưỡng da tốt hơn.

Nếu bạn thường xuyên trang điểm, bạn nên bắt đầu quy trình chăm sóc da buổi tối bằng cách sử dụng sản phẩm tẩy trang. Hiện nay trên thị trường có hai dạng sản phẩm tẩy trang là nước tẩy trang và dầu tẩy trang. Bạn nên lựa chọn sản phẩm tẩy trang dạng nước vì chúng có thể nhẹ nhàng rửa trôi lớp trang điểm mà không gây nhờn rít.

Tuy nhiên, các sản phẩm tẩy trang không thể lấy sạch hết dầu nhờn và bụi bẩn bám trên da mặt. Vì vậy, bạn cần sử dụng thêm sữa rửa mặt. Bạn cần lưu ý rằng khi rửa mặt bằng tay, hãy rửa sạch tay trước để tránh đưa bụi bẩn và vi khuẩn từ tay lên mặt.

Lưu ý khi làm sạch da: Bạn không nên chà xát mạnh sữa rửa mặt quá 30 giây vì điều này không chỉ không giúp làm sạch da mà còn khiến da mặt dễ bị tổn thương, đặc biệt là đối với những cô nàng sở hữu da mỏng và nhiều mụn. Bạn có thể kết hợp massage trong quá trình rửa mặt, nhưng hãy đảm bảo massage theo chiều hướng lên để tránh da mặt bị chảy xệ.

Hiện nay, trên thị trường có 4 dạng sữa rửa mặt là dạng dầu, dạng kem, dạng sữa và dạng gel. Mỗi loại phù hợp với các đặc điểm da khác nhau, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với da của mình.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng hơn và tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất từ kem dưỡng, serum… Tuy nhiên, không nên tẩy tế bào chết quá thường xuyên, chỉ nên thực hiện 2-3 lần/tuần để tránh làm khô da, gây mất độ ẩm và khả năng hấp thụ dưỡng chất của da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết từ thiên nhiên hoặc các sản phẩm tự nhiên như đường đen, chanh…

Bước 3: Cân bằng độ ẩm bằng toner

Việc sử dụng toner là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da cơ bản vào ban đêm. Sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt thường có thành phần kiềm tính, có thể làm mất đi tính axit tự nhiên của da, gây ra tình trạng dầu nhờn trên da và làm da trở nên mỏng manh, dễ bị kích ứng, ngứa rát. Sử dụng toner giúp cân bằng độ pH tự nhiên của da, cấp ẩm và bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường bên ngoài.

Thành phần của toner có kết cấu dạng lỏng, giúp thẩm thấu dễ dàng vào sâu bên trong da, giúp loại bỏ các bụi bẩn tích tụ sâu dưới lỗ chân lông mà các sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt không thể làm sạch. Điều này giúp da sạch thoáng, ngăn ngừa mụn và tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da ban đêm.

Bước 4: Sử dụng mặt nạ dưỡng da ban đêm

Đắp mặt nạ là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da cơ bản vào buổi tối. Việc sử dụng mặt nạ cung cấp cho da các thành phần dưỡng chất cần thiết để dưỡng trắng, căng mịn da, và có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng như da khô, da dầu, da mụn, nám. Đắp mặt nạ ban đêm còn giúp thư giãn sau một ngày căng thẳng và cung cấp độ ẩm, giúp da căng mọng và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng mặt nạ từ 2 đến 3 lần/tuần để tránh gây quá tải cho da. 

Mặt nạ ngủ là loại mặt nạ phù hợp nhất để sử dụng vào ban đêm. Sau khi hoàn tất các bước chăm sóc da, lấy một lượng vừa đủ mặt nạ ngủ và thoa đều lên toàn bộ khuôn mặt. Massage nhẹ nhàng theo chiều từ dưới lên khoảng 2 đến 3 phút để các dưỡng chất thẩm thấu đều và sâu vào da. Sau đó, để mặt nạ ngủ qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mặt nạ như mặt nạ giấy, mặt nạ rửa, mặt nạ lột và mặt nạ ngủ. Nếu da của bạn là loại da nhạy cảm, các loại mặt nạ từ tự nhiên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Bước 5: Sử dụng serum

Serum, còn được gọi là huyết thanh, là sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu chứa rất nhiều dưỡng chất với kích thước siêu nhỏ, giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong với hiệu quả tốt hơn và nhanh chóng hơn. Các tác dụng chính của serum bao gồm giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa, giúp da trắng sáng, mịn màng, kích thích sản sinh collagen, tăng độ săn chắc và đàn hồi của da, bổ sung vitamin, tái tạo làn da bị tổn thương, làm mờ các vết sạm, nám, tàn nhang, đồi mồi, và tạo lớp màng bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Bước 6: Dưỡng ẩm/ Khóa ẩm làn da

Dưỡng ẩm cho da là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, giúp "khóa" tất cả các dưỡng chất trước đó vào trong da. Điều này rất quan trọng vì bất cứ loại da nào cũng cần được dưỡng ẩm mỗi ngày, đặc biệt làn da dầu càng phải dưỡng ẩm kỹ càng để cung cấp độ ẩm giúp da hấp thu tối đa dưỡng chất từ mỹ phẩm. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của mình và hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa cồn vì chúng có thể gây kích ứng da.

Chăm sóc da "chuẩn spa" hàng ngày

Nếu bạn đang gặp vấn đề về da như mụn, tàn nhang, sạm, thì cần bổ sung bước trị liệu trong quy trình chăm sóc da. Sau khi sử dụng các sản phẩm hỗ trợ trị liệu, nên để da nghỉ từ 15-30 phút để cân bằng lại độ pH tự nhiên.

Khi thời tiết trở lạnh, da thường dễ bị khô và trong trường hợp này, bạn nên thêm bước sử dụng mặt nạ ngủ vào quy trình chăm sóc da hàng ngày để cung cấp thêm nước và độ ẩm cho da. Đây là bước chăm sóc da rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc.

  • Quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày bao gồm sữa rửa mặt, nước cân bằng, loại bỏ tế bào chết, serum, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Nếu cần, có thể sử dụng sản phẩm đặc trị trước khi thoa kem chống nắng.
  • Quy trình chăm sóc da mặt vào ban đêm bao gồm sữa rửa mặt, nước cân bằng, loại bỏ tế bào chết, serum, kem dưỡng ẩm và nếu cần, sử dụng sản phẩm đặc trị trước khi thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem mắt.

Việc chăm sóc da mặt hàng ngày là cực kỳ cần thiết để bảo vệ da trước các tác nhân độc hại từ môi trường và giảm quá trình lão hóa và rối loạn sắc tố da, giúp da trắng sáng, mịn màng hơn. Đặc biệt, việc chăm sóc da mặt còn giúp se khít lỗ chân lông, làm sạch sâu và ngăn ngừa da nổi mụn.

Không nên đổi thứ tự các bước dưỡng da vì mỗi sản phẩm được thiết kế để giải quyết các vấn đề khác nhau của làn da. Quy trình chăm sóc da thông thường bao gồm làm sạch da trước và sau đó cung cấp dưỡng chất cho da. Các bước này đều có ý nghĩa riêng và không thể thay đổi thứ tự.

Thời gian skincare giữa các bước trung bình từ 5-40 phút và cần phải tuân thủ đúng thời gian để các sản phẩm có thể phát huy công dụng tối ưu. Ví dụ, khi tẩy trang, cần dùng khoảng 5 phút để làm sạch hoàn toàn lớp trang điểm. Tuy nhiên, không nên tẩy trang mạnh hay quá lâu vì điều này có thể làm da kích ứng hoặc làm lớp trang điểm chìm sâu vào lỗ chân lông. Sau khi tẩy trang, bạn có thể chuyển sang bước rửa mặt.

Sau khi tẩy trang, bạn cần làm sạch da với sữa rửa mặt trong 2 phút bằng cách massage đều khắp mặt. Tuy nhiên, không nên rửa mặt quá lâu để tránh làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, gây khô da và nhạy cảm. Sau khi rửa mặt, hãy chờ 2 phút để da được dịu lại trước khi tiếp tục sử dụng các sản phẩm dưỡng da.

Toner là bước làm sạch sâu cuối cùng cho da, đồng thời tạo điều kiện cho các dưỡng chất từ sản phẩm dưỡng da thẩm thấu tối ưu. Để tận dụng tối đa tác dụng của toner và tránh hiện tượng thẩm thấu ngược, bạn nên dùng toner trong 3 phút sau khi rửa mặt.

Sau khi dùng toner, làn da đã được làm sạch sâu và thông thoáng, đó là lúc thích hợp để cung cấp các dưỡng chất cho da. Nếu bạn dùng mặt nạ dạng gel, cần thời gian để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Thời gian tối ưu cho việc sử dụng mặt nạ là khoảng 15 phút.

Trong quá trình sử dụng mặt nạ, các dưỡng chất sẽ thấm sâu vào các tế bào da. Sau khoảng 15 phút, bạn cần rửa sạch mặt và chờ thêm 2 phút để da được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục các bước chăm sóc da mặt khác.

Serum hoặc essence là sản phẩm thích hợp để sử dụng sau bước toner. Thời gian phù hợp cho bước này là khoảng 2 phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da. Nếu bạn sử dụng nhiều loại serum cùng lúc, hãy để da "thở" trong khoảng 5-7 phút trước khi sử dụng serum khác.

Khi sử dụng kem dưỡng mắt, bạn nên nhẹ nhàng massage trong vòng 2 phút để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da. Sau đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm kem dưỡng da khác.

Kem dưỡng da là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da. Bước này giúp giữ ẩm và khóa các dưỡng chất đã được cung cấp ở các bước trước đó. Thời gian tối ưu cho bước dùng kem dưỡng khóa ẩm này là khoảng 2 phút để da tiếp tục hấp thụ các dưỡng chất từ serum và kem dưỡng, đồng thời khởi đầu chu kỳ tái tạo cho da.

3 lưu ý trong cách chăm sóc da mặt hàng ngày

  • Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc chăm sóc da mặt, bạn cần vuốt da theo chiều đi lên hoặc vỗ nhẹ để các dưỡng chất thẩm thấu vào da. Tránh vuốt da theo chiều đi xuống, đặc biệt là ở bước làm sạch, vì điều này có thể làm chảy xệ và lão hóa da mặt. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng thêm các thao tác massage mặt để tăng cường lưu thông máu cũng như căng da mặt tự nhiên.

  • Việc chọn sản phẩm phù hợp với da là rất quan trọng trong việc chăm sóc da mặt. Bạn nên chọn sản phẩm dành riêng cho loại da của mình, bao gồm da thường, da dầu, da khô và da hỗn hợp. Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, hãy đọc kỹ thông tin và khuyến nghị từ nhà sản xuất.

  • Để có làn da đẹp, bạn cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh và khoa học. Bạn nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tập thể dục thường xuyên và tránh thức khuya. Hạn chế sự căng thẳng và có cách thư giãn phù hợp cũng rất quan trọng.

Thực hiện đúng các bước chăm sóc da mặt hàng ngày và kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp làn da của bạn trở nên sáng, khỏe và giảm thiểu tối đa các dấu hiệu lão hóa. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được làn da đẹp và khỏe mạnh!

Bài viết liên quan

7 cách chăm sóc móng dễ gãy
Móng tay giòn, dễ gãy khiến chị em cảm thấy khó chịu đôi khi còn đau đớn vì móng bị bật hoặc gãy sâu khi đang làm việc.
Học Make up cần những yếu tố nào?
Make up được coi là ngành hot hiện nay, được nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn theo học.
Chăm sóc da học những gì? Cơ hội ngành chăm sóc da hiện nay?
Trong thời đại nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da được coi là một trong những ngành nghề hot nhất.