Trào lưu mỹ phẩm thuần chay lên ngôi thay đổi thị trường làm đẹp

23/05/2023 12:47
Bí quyết làm đẹp
Mặc dù khái niệm "mỹ phẩm thuần chay" không phải là mới, nhưng gần đây nó đang trở thành một xu hướng phổ biến & đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng Gen Z - những người trẻ có nhận thức cao về sức khỏe và môi trường.

Mặc dù khái niệm "mỹ phẩm thuần chay" không phải là mới, nhưng gần đây nó đang trở thành một xu hướng phổ biến & đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng Gen Z - những người trẻ có nhận thức cao về sức khỏe và môi trường.Bài viết dưới đây spajob.vn sẽ giúp bạn khám phá xu hướng làm đẹp độc đáo này.

Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Mỹ phẩm thuần chay ("Vegan Beauty" hay "Vegan Cosmetics") không còn là khái niệm mới với cộng đồng Gen Z tại Việt Nam. Đây là xu hướng và điểm nhấn trong giới skincare, phù hợp với những bạn trẻ có nhận thức cao về sức khỏe và môi trường. Đơn giản, mỹ phẩm thuần chay là loại mỹ phẩm không sử dụng các thành phần có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật (cruelty-free) và chỉ sử dụng các thành phần chiết xuất từ thực vật.

Hiện nay, việc bảo vệ môi trường và động vật đang trở nên ngày càng quan trọng và được ủng hộ bằng những hành động thiết thực. Ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng không ngoại lệ, và việc sử dụng mỹ phẩm thuần chay đang dần trở thành xu hướng làm đẹp phổ biến trên toàn cầu và đặc biệt tại Việt Nam.

Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Tối giản các bước làm đẹp 

Với nhận thức về tác động của ngành công nghiệp mỹ phẩm đến môi trường, nhiều bạn trẻ hiện nay đã chuyển sang sử dụng các biện pháp làm đẹp gây ít tác động xấu đến môi trường. Một trong số đó là việc tối giản các bước làm đẹp. Thay vì thực hiện nhiều quy trình chăm sóc da có thể lên đến hàng chục bước, các bạn trẻ đã quyết định loại bỏ những bước không quan trọng và chỉ thực hiện các bước cần thiết để chăm sóc da.

>>> Xem thêm: 7 bước chăm sóc da mặt hằng ngày không nên bỏ qua

Giảm sử dụng chai lọ đựng

Mỗi năm, ngành công nghiệp làm đẹp tạo ra rất nhiều rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường. Vì nhựa không thể phân hủy sinh học và có thể gây nhiễm độc chuỗi thức ăn, chúng ta cần tìm cách giảm thiểu sử dụng nhựa. Tuy nhiên, các công ty sản xuất mỹ phẩm thuần chay đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng nhựa tái chế và bao bì thân thiện với môi trường.

Chai đựng mỹ phẩm cũng là một vấn đề mà những người hâm mộ làm đẹp bền vững thường gặp phải. Một trong những cách để giải quyết vấn đề này là sử dụng các hãng mỹ phẩm cho phép tái sử dụng chai đựng (rót lại mỹ phẩm vào chai đựng cũ) để giảm thiểu việc sản xuất chai nhựa mới và giảm lượng rác thải nhựa được thải ra môi trường.

Giảm sử dụng chai lọ đựng

Thành phần thân thiện 

Không chỉ chai đựng, thành phần của mỹ phẩm cũng là một vấn đề quan trọng đối với những người quan tâm đến làm đẹp bền vững vì nó có thể gây ô nhiễm môi trường.

Việc giảm thiểu sử dụng mỹ phẩm có thành phần hóa học và ưu tiên sử dụng mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên là cách mà các bạn trẻ "nâng niu" môi trường. Hầu hết các mỹ phẩm thuần chay đều có chứa nhiều thành phần từ thiên nhiên. Tuy nhiên, không phải tất cả các mỹ phẩm tự nhiên (natural) hoặc mỹ phẩm hữu cơ (organic) đều là mỹ phẩm thuần chay, bởi chỉ cần chứa một lượng nhỏ thành phần có nguồn gốc từ động vật, dù chỉ 1-2% thì sản phẩm đó không được coi là thuần chay.

Theo bạn Minh Nguyệt ở Sóc Sơn, Hà Nội, việc sử dụng mỹ phẩm có thành phần tự nhiên không chỉ tốt cho da mà còn có tác động tích cực đến môi trường. Tuy nhiên, cô cũng nhận thấy tác dụng của các sản phẩm hóa học. Cô khuyên rằng chúng ta nên ưu tiên sử dụng những loại mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình.

Các tín đồ làm đẹp thích sử dụng mỹ phẩm chay - mỹ phẩm không chứa thành phần động vật và không được thử nghiệm trên động vật, không chỉ vì ảnh hưởng tới môi trường, động vật mà còn bởi những lợi ích của sản phẩm này.

Thực tế, việc bảo vệ môi trường và động vật không nhất thiết phải đòi hỏi những hành động quá lớn lao. Chúng ta có thể bắt đầu từ những sản phẩm sử dụng hàng ngày và mỹ phẩm thuần chay là một ví dụ. Với những ưu điểm của nó, mỹ phẩm thuần chay đã trở thành sự lựa chọn phổ biến của những ai quan tâm đến sức khỏe, môi trường và động vật.

Chuộng mỹ phẩm thuần chay

Chuộng mỹ phẩm thuần chay 

Các tín đồ làm đẹp thường yêu thích sử dụng mỹ phẩm thuần chay - mỹ phẩm không chứa thành phần động vật và không được thử nghiệm trên động vật, không chỉ vì ảnh hưởng tới môi trường và động vật mà còn vì những lợi ích của sản phẩm này.

Thực tế, để bảo vệ môi trường và động vật, chúng ta không nhất thiết phải thực hiện những hành động quá lớn lao. Bạn có thể bắt đầu từ những sản phẩm sử dụng hàng ngày. Mỹ phẩm thuần chay là một ví dụ, với những ưu điểm của nó, đã trở thành lựa chọn phổ biến của những ai quan tâm đến sức khỏe, môi trường và động vật.

>>> Xem thêm: Mẹo phục hồi và tái tạo da của bạn vào năm 2023

Bài viết liên quan

7 cách chăm sóc móng dễ gãy
Móng tay giòn, dễ gãy khiến chị em cảm thấy khó chịu đôi khi còn đau đớn vì móng bị bật hoặc gãy sâu khi đang làm việc.
Học Make up cần những yếu tố nào?
Make up được coi là ngành hot hiện nay, được nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn theo học.
Chăm sóc da học những gì? Cơ hội ngành chăm sóc da hiện nay?
Trong thời đại nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da được coi là một trong những ngành nghề hot nhất.